Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 - 13-5-2024): Vững tin vươn ra biển lớn

05:49 CH 09/05/2024

Đô thị Hải Phòng hôm nay. Ảnh: Duy Lê

 

(HPĐT)- Là thành phố nơi cửa biển, dù ở giai đoạn nào, thành phố Cảng “Trung dũng - Quyết thắng” luôn bừng khí thế dựng xây, nỗ lực đổi mới sáng tạo và khát vọng vươn lên mạnh mẽ trước những khó khăn, thử thách. Thành phố đang thực sự vươn ra biển lớn với nhiều kỳ vọng mới. Hải Phòng đang thực sự đẹp hơn, hấp dẫn hơn với bạn bè muôn nơi.

 

 

Thành phố năng động, phát triển mạnh mẽ

Là người từng có nhiều năm gắn bó, làm việc tại Hải Phòng, ông Bruno Jaspert, Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C nhiều lần bày tỏ tình cảm yêu mến với đất nước, con người Việt Nam. Dấu ấn sâu đậm, cảm nhận rõ nhất với ông Bruno Jaspert là sự đổi thay ở thành phố Cảng, mảnh đất với những con người quyết tâm, đầy nhiệt huyết năng động, sáng tạo và luôn có khát vọng phát triển để thành phố đổi thay không ngờ.

Ông Bruno Jaspert dẫn chứng: DEEP C bắt đầu khởi động với dự án phát triển Khu công nghiệp DEEP C 1, trước đây có tên gọi là Khu công nghiệp Đình Vũ vào năm 1997. Khu vực bán đảo Đình Vũ những năm đó còn hoang sơ, với những bãi đất trống, đầm nước, giao thông chỉ có tuyến đường duy nhất kết nối, nhỏ hẹp. Nhưng giờ đây, tại khu vực này là cảng nước sâu Lạch Huyện, đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cầu Tân Vũ-Lạch Huyện kết nối với đảo Cát Hải, cầu Bạch Đằng kết nối thuận lợi với Quảng Ninh; chỉ cách cảng Hàng không quốc tế Cát Bi chừng 2 km... Sắp tới, tuyến cao tốc ven biển hoàn thành sẽ kết nối với các tỉnh vùng Duyên hải Bắc bộ giúp giao thương thuận lợi hơn rất nhiều. Từ diện tích chỉ hơn 160 ha ban đầu, DEEP C cũng phát triển, mở rộng ra 3 khu công nghiệp, trở thành Tổ hợp khu công nghiệp DEEP C, với diện tích khoảng 3.400 ha. Khu đầm lầy hoang vắng giờ sôi động, với sự có mặt của nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Ông Bruno Jaspaert so sánh, chỉ trong khoảng 5 năm trước thôi, Hải Phòng hôm nay và Hải Phòng ngày đó như là hai thành phố khác nhau. Sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng là cơ hội để DEEP C tăng trưởng, mở rộng quy mô và hướng tới trở thành khu công nghiệp xanh, sinh thái điển hình.

Không chỉ riêng ông Bruno Jaspert, Hải Phòng ngày càng hấp dẫn hơn với bạn bè quốc tế, dần khẳng định thương hiệu “thành phố Cảng” năng động, phát triển mạnh mẽ. Ông Liu Hiu Min, Tổng giám đốc Công ty TNHH USI Việt Nam (Khu công nghiệp Đình Vũ) cho biết: Tại khu vực Đông Nam Á, tập đoàn lựa chọn Hải Phòng để đầu tư. Lý do không chỉ bởi Hải Phòng có lợi thế riêng có về cảng biển, hạ tầng giao thông, khu công nghiệp đồng bộ mà môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố được cải thiện không ngừng. Cùng chung cảm nhận, ông Kawasaki Masashi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nichias Hải Phòng (KCN Nhật Bản – Hải Phòng) thông tin: sau hơn 10 năm đầu tư tại Hải Phòng, năm 2024, công ty quyết định mở rộng quy mô sản xuất. Bởi, công ty luôn có niềm tin sẽ thành công, kinh doanh hiệu quả cao khi thành phố đang tiếp tục đầu tư lớn cho hạ tầng giao thông, chuyển đổi số, cải cách hành chính.... Điều mà ông Kamiya Yoshitaka cảm thấy tâm đắc hơn cả là thành phố rất chú trọng cho tăng trưởng xanh, an sinh xã hội, phát triển bền vững. Bên cạnh những lợi thế riêng về vị trí địa lý, các chính sách nổi trội của thành phố về đào tạo, thu hút nhân lực, về nhà ở xã hội, giáo dục, y tế, cải tạo cảnh quan môi trường, công viên cây xanh... trong những năm gần đây sẽ thực sự tạo lợi thế hấp dẫn riêng của Hải Phòng.

 

Tạo động lực phát triển mới

Ấn tượng tốt đẹp của bạn bè muôn nơi với Hải Phòng, thành phố Cảng biển, thành phố Hoa Phượng Đỏ luôn rực cháy như tính cách con người nơi đây, khát khao vươn lên.

Với 9 năm liên tục đạt tăng trưởng GRDP ở mức 2 chữ số, thành phố lập nhiều kỳ tích, trở thành “điểm sáng” của cả nước về chỉ số sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, thu ngân sách nội địa... Chỉ trong vòng 5 năm (2018-2023), GRDP của Hải Phòng tăng hơn gấp đôi, lên hơn 400 nghìn tỷ đồng. Mức tăng trưởng của thành phố luôn giữ ở tốp đầu cả nước, cao gấp hơn 2 lần mức bình quân chung cả nước. Thu ngân sách trên địa bàn thành phố 2 năm qua liên tiếp vượt mức 100 nghìn tỷ đồng. Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP của thành phố năm 2022 đạt 44,9%, và dự kiến đến năm 2025 đạt 47-49%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố đề ra (41-43%). Tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 53,39%, dự kiến đến năm 2025 đạt 55-57%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết (47-49%). Thành phố lập kỳ tích trong đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, xây dựng nông thôn mới, cũng như quyết tâm thay đổi và giữ thứ hạng cao về cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh... Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về an sinh xã hội với nhiều chính sách vượt trội dành cho giáo dục, y tế, văn hóa – thể thao; phát triển nhà ở xã hội; chăm lo người có công, gia đình chính sách; hỗ trợ xây nhà, bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, ngư dân, người cao tuổi...

Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch cấp tỉnh thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2023 càng cho thấy quyết tâm của Hải Phòng vươn mình ra thế giới. Quy hoạch mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: Dịch vụ cảng biểnlogistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Nhiệm vụ quan trọng, “bước đi” đầu tiên của Hải Phòng nhằm hiện thực hóa quy hoạch là nghiên cứu thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2024. Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng sẽ có diện tích 20.000 ha, men theo đường cao tốc ven biển, khu vực sông Văn Úc, cảng và logistics Nam Đồ Sơn cùng cảng hàng không tại Tiên Lãng.

Theo đánh giá nghiên cứu, Khu kinh tế ven biển phía Nam hình thành sẽ tận dụng tốt dư địa phát triển của Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải, một trong những khu kinh tế được đánh giá là thành công nhất cả nước với tỷ suất đầu tư rất cao, trung bình đạt 12 triệu USD/ha, trong đó riêng Khu công nghiệp Tràng Duệ đạt tới 37 triệu USD/ha. Dự kiến đến năm 2030, năng lực của Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng sẽ tương đương với 80% năng lực của Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải năm 2023. Ngoài ra, thành phố hướng tới xây dựng khu thương mại tự do trong Khu kinh tế phía Nam, sẽ thực sự tạo lực hút với các nhà đầu tư để khu kinh tế này trở thành động lực phát triển mới, cơ hội bứt tốc của thành phố. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục dành nguồn lực lớn hàng nghìn tỷ đồng cho những công trình trọng điểm hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối vùng; tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo định hướng phát triển 3 trụ cột chủ yếu: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển-logistics, du lịchthương mại.

Với những tiềm năng, lợi thế vô cùng lớn, với tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của Đảng bộ, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của nhân dân, Hải Phòng đang vững tin để hiện thực hóa khát vọng vươn ra biển lớn./.

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập
{{item.hostname}} {{item.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{item.commentStr}}
Bạn cần đăng nhập để trả lời
{{itemChild.hostname}} {{itemChild.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{itemChild.commentStr}}