Công khai, đơn giản hóa danh mục thủ tục hành chính: Minh bạch, thuận tiện với người dùng

05:03 CH 02/01/2025

(HPĐT)- Từ 15-12-2023 đến 14-12-2024, Chủ tịch UBND thành phố ban hành 93 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) các lĩnh vực và những TTHC này được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Văn phòng UBND thành phố tổng hợp 63 TTHC thuộc danh mục cần được rà soát, đánh giá, trong đó, 30 thủ tục được đề xuất đơn giản hoá, tiết kiệm chi phí tuân thủ gần 222,8 triệu đồng. Qua đó, thành phố hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính minh bạch, thân thiện người dùng.

 

Danh mục thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận "một cửa" UBND xã Phù Long (huyện Cát Hải).
 

Niêm yết rõ ràng, đầy đủ 

Tại bộ phận “một cửa” UBND xã Phù Long (huyện Cát Hải), 115 TTHC trong 12 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được niêm yết công khai đầy đủ trên hệ thống bảng tin. Chủ tịch UBND xã Phù Long Nguyễn Đức Tiềm cho biết: Trong 115 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã có 7 thủ tục thuộc lĩnh vực Thanh tra, 33 thủ tục thuộc lĩnh vực Tư pháp, 3 thủ tục thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường, 11 thủ tục lĩnh vực lao độngthương binh và xã hội… Bên cạnh đó, danh sách những TTHC này cũng được UBND xã đăng tải đầy đủ tại website (phulong.cathai.haiphong. gov.vn). 

Công tác rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính được các sở, ngành địa phương chú trọng thực hiện khẩn trương, đồng bộ. Năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao đề nghị đơn giản hoá 4 TTHC. Cụ thể, giảm 1 thành phần tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn; giảm 2 ngày giải quyết TTHC cấp phép triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh tại Việt Nam…, tỷ lệ cắt giảm chi phí thực hiện đạt từ 6% đến 42%. Còn Bảo hiểm xã hội thành phố thông tin rộng rãi về biệc triển khai nội dung liên thông điện tử 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT đối với trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, có hiệu lực thực hiện từ ngày 10-6-2024. Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thực hiện 116 TTHC trực tuyến toàn trình và rà soát đánh giá TTHC lĩnh vực đăng ký kinh doanh có điều kiện, đầu tư. 100% số hồ sơ TTHC có kết quả là văn bản giấy của Sở đều được trả qua hình thức bưu chính công ích và thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh của Sở giảm 1,5 ngày so với quy định. Đầu tháng 8, anh Lê Trung Kiên (trú tại số 37/66 phố Trung Hành, phường Đằng Lâm, quận Hải An) là đại diện thực hiện thủ tục trực tuyến thay đổi hồ sơ đăng ký kinh doanh của Công ty CP BMH và đề nghị nhận kết quả tại nhà. Theo anh Kiên, thời gian, tiến độ giải quyết được hiển thị rõ ràng trên Hệ thống "một cửa" điện tử và Dịch vụ công thành phố nên người dân dễ dàng theo dõi. Mặt khác, cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) hướng dẫn chi tiết, bài bản, giúp anh hoàn thành khai hồ sơ trực tuyến ngay từ lần đầu, nhận kết quả trước ngày hẹn trả mà không mất công đi lại.

Nâng cao năng lực phục vụ người dân 

Không dừng lại ở việc đề xuất các phương án đơn giản hoá TTHC, một số đơn vị, địa phương áp dụng mô hình mới, cách làm hay trong giải quyết TTHC. Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ (quận Hồng Bàng) Phạm Thị Xuân Hoà cho biết: Năm 2024, UBND phường triển khai ra mắt 3 mô hình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số: “Đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính công bằng hình thức quét mã QR code trên ứng dụng zalo”; “Ngày không hẹn”; “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật qua mạng xã hội Zalo”. Tính riêng, khi thực hiện mô hình “Ngày không hẹn”, UBND phường giải quyết gần 2 nghìn hồ sơ TTHC vào các ngày thứ 3, thứ 6 hằng tuần. 99,2% người dân được kháo sát đánh giá thái độ của công chức khi giải quyết công việc đạt tốt, rất tốt. 95,4% phiếu đánh giá cán bộ công chức làm việc chuyên nghiệp, không có phản ánh đánh giá chưa tốt. 

Công tác phân cấp, phân quyền được UBND quận, huyện triển khai cụ thể tới từng phòng, ban. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ Phạm Tiến Thuật, ngày 28-6 vừa qua, UBND huyện ban hành Quyết định số 1965, công bố 18 TTHC nội bộ, thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND huyện Kiến Thụy. Cùng với đó, UBND huyện giao Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện thực hiện rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy định về kinh doanh; giao các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp… tiến hành rà soát các lĩnh vực chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát tổng thể. Kết quả, UBND huyện đề xuất bãi bỏ 2 TTHC lĩnh vực công thương, 2 TTHC lĩnh vực lao động-thương binh và xã hội. Đồng thời, kiến nghị giảm thành phần hồ sơ 2 TTHC lĩnh vực giáo dục và đào tạo, 1 TTHC lĩnh vực tư pháp; kiến nghị miễn, giảm lệ phí thực hiện 5 TTHC và giảm thời gian giải quyết đối với 5 TTHC khác. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp, UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 2788 yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc thành phố, Chủ tịch UBND các quận huyện chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu cung cấp bản sao chứng thực từ bản chính khi thực hiện TTHC và tăng cường tự kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận hồ sơ TTHC tại bộ phận “một cửa” các cấp… Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, tăng cường tiếp nhận, sử dụng bản sao điện tử trong giải quyết TTHC và tăng cường số hoá hồ sơ, kết quả TTHC, trả kết quả bản điện tử. Việc triển khai thực hiện giải quyết TTHC bảo đảm thuận tiện nhất với tổ chức, công dân do thực hiện sắp xếp địa giới hàn chính, kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh liên quan tới TTHC theo thẩm quyền, chủ động xây dựng nền hành chính minh bạch, vì dân. 
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập
{{item.hostname}} {{item.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{item.commentStr}}
Bạn cần đăng nhập để trả lời
{{itemChild.hostname}} {{itemChild.createdOnDate |date: "dd/MM/yyyy" }}
{{itemChild.commentStr}}