Miễn phí chuyển đổi một số giấy tờ do thay đổi địa giới hành chính: Sẵn sàng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
(HPĐT)- Ngày 19-7-2024, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 01 về miễn một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND thành phố liên quan tới việc chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (gọi tắt Nghị quyết số 01). Để triển khai Nghị quyết này hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã kịp thời nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trong hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Chủ động thông tin, lan toả
Theo phương án tổng thể được Sở Nội vụ thống kê, giai đoạn 2023-2025, thành phố Hải Phòng thực hiện sắp xếp 82 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính cấp xã mới (11 xã, 21 phường), giảm 50 đơn vị hành chính cấp xã (gồm cả sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành lập các phường và thành lập thành phố Thủy Nguyên, thành lập quận An Dương và điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính huyện An Dương để mở rộng quận Hồng Bàng). Một số địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã giảm nhiều và có sự thay đổi, điều chỉnh trong tên gọi xã, phường như: huyện Vĩnh Bảo, quận Lê Chân… Chị Trần Thu Phương, trú tại số 5A, phố Khúc Thừa Dụ, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân cho biết, hiện một số thửa đất có giấy đăng ký Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên chị đang được thế chấp tại ngân hàng thương mại để vay vốn sản xuất kinh doanh thuộc địa bàn phải sáp nhập, thay đổi địa chính trên địa bàn thuộc quận Lê Chân. Chị Phương băn khoăn thời gian tới, chị Phương phải mất phí chuyển đổi giấy tờ và mong được cán bộ hướng dẫn cụ thể để giảm thời gian chờ đợi do quá trình thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính.
Theo nội dung Nghị quyết số 01, từ 1-8-2024, người dân không phải nộp tiền một số loại phí, lệ phí sau: lệ phí đăng ký kinh doanh, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo chủ trương, 3 xã: Đại Hà, Thuỵ Hương và Ngũ Đoan sẽ sáp nhập để thành lập xã Kiến Hưng (huyện Kiến Thụy). Việc sáp nhập trên kéo theo nhu cầu chuyển đổi về thông tin trên giấy tờ liên quan đến người dân, thay đổi đăng ký giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp… Chủ tịch UBND xã Đại Hà Phạm Đức Tô, xã Đại Hà cho biết, dự kiến, trụ sở UBND xã sẽ là nơi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Do đó, ngay khi HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 01, UBND xã niêm yết công khai thông tin toàn bộ nội dung Nghị quyết tại bộ phận “một cửa” của xã và trên trang thông tin điện tử của xã.
Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ
Tại bộ phận “một cửa” của đơn vị hành chính cấp xã thường bố trí từ 3-5 cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND xã An Hồng, huyện An Dương Trần Thị Dung cho biết, dự kiến, theo phương án điều chỉnh địa giới hành chính, nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số xã An Hồng được điều chỉnh về quận Hồng Bàng. Để thuận tiện trong việc hỗ trợ người dân chuyển đổi giấy tờ, doanh nghiệp chỉnh sửa thông tin để thực hiện thủ tục cấp mới, cấp lại giấy phép kinh doanh, UBND xã thực hiện xã hội hóa nhằm bổ sung, sắm mới 6 thiết bị máy vi tính; hệ thống camera giám sát; nâng cấp đường truyền Internet để phục vụ quá trình xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến của công chức cấp xã. ́ Theo chị Đặng Thúy Hải, công chức Văn phòng Thống kê, UBND phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền), đội ngũ công chức phường chủ động đăng ký tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ do Sở Nội vụ tổ chức để thao tác đầy đủ việc lập, xây dựng hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, tăng cường cập nhật các kiến thức về số hóa thành phần hồ sơ, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính… Qua đó, đẩy mạnh quá trình liên thông, kết nối thông tin dữ liệu để hỗ trợ người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Trong cuộc làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Nội vụ hồi đầu tháng 7, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ các địa phương (nhất là 2 huyện: Thủy Nguyên, An Dương và quận Hồng Bàng) tập trung tổ chức rà soát kỹ các nội dung liên quan đến vân ́ đê phát sinh trong và ̀ sau quá trình sắp xếp, sáp nhập, điêu chỉnh địa giới hành chính. Đồng thời, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phô giao các ́ đơn vị, địa phương chủ động hơn, kịp thời chuẩn bị sẵn sàng phương án thực hiện hiệu quả sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí,́ phân công cán bộ, công chức tham gia hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi giấy tờ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi đối với người dân, doanh nghiệp...