Chủ động hơn để tái tục bảo hiểm kịp thời

02:51 CH 18/03/2025

(HPĐT)-  Hết tháng 1-2025, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của 2 vợ chồng bà Bùi Thị Lan, ở xã Liên Xuân (thành phố Thủy Nguyên) hết hạn, nhưng đến ngày 10-3, nhân viên thu mới thông báo để đóng tiếp. Bà Lan cho biết: 2 năm qua, vợ chồng bà được cấp thẻ BHYT theo diện có con trai tham gia nghĩa vụ quân sự, nhưng không để ý đến hạn sử dụng của thẻ BHYT. Sau khi nhân viên thu nhắc đóng nối thẻ BHYT, bà mới kiểm tra và phát hiện thẻ đã hết hạn hơn 1 tháng. Theo rà soát của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), tỷ lệ người tham gia tái tục hằng tháng của các tổ chức dịch vụ thu rất thấp (BHYT hộ gia đình bình quân chỉ đạt từ 50-60%). Nguyên nhân do nhân viên thu chưa thực sự chủ động, trong khi danh sách người tham gia đến hạn đóng tuy được rà soát, lọc danh sách cụ thể gửi đến các nhân viên thu, nhưng ở một số tổ chức dịch vụ thu, danh sách này chỉ lọc theo từng địa bàn phường, xã, chưa lập theo từng nhân viên thu. Việc thu vẫn sử dụng biên lai giấy nên khó theo dõi, quản lý về ngày đóng; việc quản lý, theo dõi danh sách đến hạn tái tục đóng chưa được chặt chẽ nên thiếu sự đôn đốc, nhắc nhở, chỉ ai đến đóng thì thu. 

Để khắc phục những hạn chế trên, tổ chức dịch vụ thu chủ động phối hợp cơ quan BHXH, UBND cấp xã, các tổ chức chính trị xã hội rà soát lập khi dữ liệu người tham gia tiềm năng; bảo đảm 100% các trường hợp tái tục được thông tin đến hạn đóng và đôn đốc, vận động tiếp tục tham gia. Cơ quan BHXH giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT gắn với duy trì người tham gia (giao chỉ tiêu duy trì không được giảm quá 3% số người tham gia BHXH tự nguyện, 5% BHYT hộ gia đình).
 

BÌNH LUẬN (0)
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận Đăng nhập